Độc đáo với công trình nhà hát ESPLANADE

Nhà hát Esplanade Singapore là một trong những công trình từ kết cấu thép nổi tiếng thế giới vì ngoài độ lớn của công trình thì bề mặt Esplanade được thiết kế như vỏ trái sầu riêng.

Công trình nằm bên bờ vịnh Marina là trung tâm tổ hợp biểu diễn nghệ thuật gồm nhà hát, thư viện nghệ thuật, phòng hòa nhạc, studio, nhà hàng và sân khấu. Công ty Michael Wilford & Partners có trụ sở tại London là đơn vị thiết kế tổ hợp công trình này với kiến trúc bên ngoài giống như hai đầu micro, tuy nhiên cũng bởi thiết kế độc đáo này mà dân địa phương thường gọi là trái sầu riêng.

f:id:nhatheptienche:20191107135155j:plain

Một trong những điểm khó khăn khi thiết kế công trình là mong muốn Esplanade có tầm nhìn rộng lớn, gắn kết với quần thể kiến trúc và xã hội bên ngoài cũng như tỏa sáng lộng lẫy bên bờ vịnh vào ban đêm.

f:id:nhatheptienche:20191107135119j:plain

Để bảo vệ các hoạt động diễn ra bên tỏng tòa nhà tránh khỏi bức xạ mặt trời, nên công trình sử dụng nhiều kính. Ngoài ra, để khắc phục điểm này, Esplanade còn được bao phủ bởi một hệ thống giàn thép.

f:id:nhatheptienche:20191107135110j:plain

Các tấm chắn nắng hình tam giác bằng nhôm, các tấm này được sắp xếp theo bố cục linh hoạt, mở một phía hoặc kín các phía tùy theo góc chiếu của mặt trời.

Trọng lượng của lớp vỏ phụ thuộc hoàn toàn vào hệ thống lưới giàn thép bên dưới lớp kính, hệ thống giàn thép truyền trọng lực  của toàn bộ mái xuống  hệ trụ cột chữ Y  bên dưới của tòa nhà. Esplanade  tại Singapore là một trong những công trình tiêu biểu về sử dụng dàn không gian trong kiến trúc xây dựng, dưới đây là một số hình ảnh về công trình Esplanade